“Cuộc đua” lãi suất của doanh nghiệp bất động sản
Nhiều doanh nghiệp địa ốc đã tung ra chương trình hỗ trợ lãi suất để thu hút khách hàng.
Trong khi các ngân hàng thương mại đang chạy đua tăng lãi suất huy động để thu hút người gửi tiền thì các doanh nghiệp bất động sản cũng đang bước vào một cuộc đua hỗ trợ lãi suất để chiêu dụ khách hàng.
Mua nhà không lãi suất
Đi tiên phong trong chương trình hỗ trợ lãi suất phải kể đến Công ty Cổ phần SetiaBecamex với dự án EcoLakes Mỹ Phước (Bình Dương). Cuối tháng 9.2010, SetiaBecamex đã đưa ra chương trình “Đầu tư: Kế hoạch mua nhà EcoLakes 30/70” . Theo đó, khách hàng chỉ cần trả 30% số tiền mua căn nhà theo nhiều đợt và vay phần còn lại. Điều quan trọng là khách hàng không phải trả lãi suất trong quá trình xây nhà cũng như bất kỳ khoản nào cho đến khi nhà xây xong và được bàn giao.
Ngày 16.12.2010, trong đợt bán hàng mới của mình, chủ đầu tư dự án Imperia An Phú (quận 2) cũng tung ra một chương trình hỗ trợ lãi suất tương tự, thậm chí với mức hỗ trợ cao hơn. Theo đó, khách hàng chỉ cần thanh toán 25% và vay ngân hàng phần còn lại. Chủ đầu tư Dự án là Công ty Inveskia, một liên doanh giữa Hàn Quốc và Việt Nam, sẽ hỗ trợ toàn bộ lãi suất từ lúc khách hàng vay đến khi nhận được nhà hoàn thiện. Imperia An Phú có tên cũ là Blooming Park, vừa mới đổi tên sau khi 60% dự án này đã được Inveskia bán lại cho Quỹ Đầu tư Prudential.
Mới đây, ngày 20.12.2010, Công ty Cổ Phần Phát triển Bất động sản Phát Đạt đã nhảy vào cuộc chơi khi chính thức áp dụng chương trình “Cơ hội đầu tư hiệu quả”, hỗ trợ tài chính cho các khách hàng mua 150 căn hộ thuộc dự án The EverRich II. Theo đó, khách hàng chỉ đóng trước 30% giá trị căn hộ, phần còn lại được thanh toán khi nhận bàn giao căn hộ (dự kiến năm 2013).
Không mạnh tay như những công ty trên, nhưng Công ty Phát triển Nhà Thủ Đức cũng tham gia cuộc đua với việc hỗ trợ lãi suất cho khách hàng trong đợt bán hàng của dự án TDH Trường Thọ (Thủ Đức) vào đầu tháng 12 vừa qua. Theo đó, chủ đầu tư sẽ hỗ trợ cho 20 khách hàng đầu tiên ký hợp đồng mua căn hộ bằng hình thức hỗ trợ 50% lãi suất vay ngân hàng trong vòng 9 tháng kể từ ngày giải ngân đầu tiên thông qua Ngân hàng An Bình, Ngân hàng Đại Á, ANZ, Standard Chartered Bank, HDBank, Techcombank...
Hỗ trợ hay giảm giá gián tiếp?
Hầu hết các chủ đầu tư khi đưa ra chương trình này đều cho rằng, đây là sự hỗ trợ thiết thực nhất cho khách hàng trong giai đoạn khó khăn hiện nay. Theo ông Nguyễn Văn Đạt, Tổng Giám đốc Công ty Bất động sản Phát Đạt, điều người mua nhà, nhà đầu tư lo lắng nhất là lãi suất vay ngân hàng, nên việc hỗ trợ lãi suất của các doanh nghiệp sẽ khiến họ cảm thấy được chia sẻ. “Nhà đầu tư đang bị khủng hoảng niềm tin. Do đó, với chương trình này, chúng tôi muốn lấy lại niềm tin cho các nhà đầu tư”, ông nói.
Tuy nhiên, đứng ở góc độ một chuyên gia bất động sản, ông Bùi Tiến Thắng, Phó Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Địa ốc Sài Gòn Thương Tín (Sacomreal), cho rằng, đây chỉ là một kỹ thuật bán hàng của các doanh nghiệp bất động sản. Theo ông, những chủ đầu tư nào bị áp lực bán hàng rất cao mới dùng đến chiêu này. Về thực chất, việc hỗ trợ lãi suất hay các chương trình khuyến mãi, chiết khấu đều là hình thức gián tiếp giảm giá bán sản phẩm.
Trong kinh doanh bất động sản, việc hạ giá bán sản phẩm sẽ làm mất giá trị của dự án và giảm lòng tin của nhà đầu tư vào dự án rất nhiều. Nhà đầu tư đi trước phải luôn có lợi thế hơn nhà đầu tư đi sau. Do đó, nếu những đợt bán hàng sau có giá thấp hơn đợt trước thì uy tín của dự án đó sẽ bị giảm ngay lập tức. Điều này buộc các chủ đầu tư phải tìm cách giảm giá bán sản phẩm một cách gián tiếp.
Mặc dù nhận xét như vậy, nhưng theo ông Thắng, trong bối cảnh thị trường khó khăn như hiện nay, những phương thức bán hàng như trên là rất sáng tạo và khá hay. “Sẽ có nhiều doanh nghiệp tham gia vào cuộc đua lãi suất khi áp lực cạnh tranh ngày càng tăng”, ông dự báo.
Theo chủ đầu tư EcoLakes, với chương trình hỗ trợ trên, khách hàng sẽ tiết kiệm được khoảng từ 70-200 triệu đồng nhờ không phải trả lãi suất. Đối với dự án Imperia An Phú, theo ông Cao Thanh Hoàng, Trưởng phòng Kế hoạch của Inveskia, nếu được hỗ trợ lãi suất, khách hàng sẽ tiết kiệm khoảng 4% giá trị căn hộ. Trong khi đó, theo tính toán của chủ đầu tư dự án The EverRich II, nếu tính lãi suất vay hiện tại và số tiền phải góp trong 3 năm thì khách hàng sẽ tiết kiệm được gần 1 tỉ đồng đối với căn hộ có diện tích 124 m2.
Để đẩy mạnh bán hàng, việc các chủ đầu tư chọn biện pháp hỗ trợ tài chính là điều dễ hiểu, nhưng việc này sẽ tạo sức ép khá lớn đối với những doanh nghiệp không mạnh về vốn, nhất là trong trường hợp hỗ trợ lãi suất vay. Bởi lẽ, nếu doanh nghiệp không kịp hoàn thành dự án theo đúng tiến độ thì khoản lãi suất gánh thêm cho khách hàng là không nhỏ.
Thực tế cho thấy, những doanh nghiệp đi tiên phong trong chương trình hỗ trợ lãi suất thời gian qua đều là những công ty lớn. Với dự án EcoLakes, chủ đầu tư là Tập đoàn Setia của Malaysia. Còn Imperia An Phú vừa có sự góp mặt của Quỹ Đầu tư Prudential. Đối với The EverRich II, có thể thấy chủ đầu tư Công ty Phát Đạt là doanh nghiệp lớn trên thị trường bất động sản Việt Nam. Do đó, dù là hình thức nào đi chăng nữa, hỗ trợ hay là giảm giá gián tiếp thì cũng chỉ có những kẻ “mạnh vì gạo, bạo vì tiền” mới có thể tham gia cuộc chơi.
***********
TIN TỨC BĐS
Nhadat568.com
“Cuộc đua” lãi suất của doanh nghiệp bất động sản
Đánh giá bởi Admin
trên
January 10, 2011
Xếp hạng:
No comments:
Post a Comment